เมนู

แจ้งข่าวด่วน กระผมนายไพวัลย์   คันธีผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10ตำบลบ้านผืออำเภอบ้านผือจังหวัดอุดรธานี

ผู้ใหญ่ไพวัลย์ คันธี แจ้งข่าวชาวชุมชนบ้านศรีสะอาด หมู่10

วันพฤหัสบดีที่27มกราคม2565ผู้ใหญ่ไพวัลย์ คันธี แจ้งข่าวชาวชุมชนบ้านศรีสะอาด หมู่10ตำบลบ้านผืออำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี เรื่องโครงการทำถนนในชุมชนบ้านศรีสะอาดหมู่10เนื่องจากถนนในชุมชนบ้านศรีสะอาดหมู่10ได้ชำรุดเสียหายอย่างหนัก สร้างความเดือดร้อนให้ชาวชุมชนศรีสะอาดหมู่10เป็นอันมาก ผมผู้ใหญ่ ไพวัลย์ คันธีจึงได้ทำหนังสือไปยังนายสุรพล ทองทิพย์ รองนายกเทศบาลตำบลบ้านผือ เพื่อทำหนังสือเพื่อนำเสนอเรื่องโครงการทำถนนในเขตเทศบาลตำบลบ้านผือเวลาต่อมานายสุรพล ทองทิพย์ รองนายกเทศบาลตำบลบ้านผือได้รับเรื่องจากผู้ใหญ่ ไพวัลย์ คันธีผู้ใหญ่บ้านศรีสะอาดหมู่10ตำบลบ้านผืออำเภอบ้านผือจังหวัดอุดรธานี เวลาต่อมานายสุรพล ทองทิพย์ รองนายกเทศบาลตำบลบ้านผือ จึงทำหนังสือนำเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีเพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีเซ็นอนุมัติในโครงการทำถนนในเขตเทศบาลตำบลบ้านผือในช่วงนี้อยู่ในช่วงดำเนินการอยู่ ผลออกมาเป็นอย่างไร จะแจ้งให้ชาวชุมชนบ้านศรีสะอาดหมู่10 ได้ทราบทันที่  ผู้ใหญ่ไพวัลย์ คันธี บ้านศรีสะอาดหมู่10 ตำบลบ้านผืออำเภอบ้านผือจังหวัดอุดรธานีกล้าคิด กล้าทำ คือผู้นำของชุมชน

ประกาศด่วน กระผมนายไพวัลย์คันธีผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10ตำบลบ้านผืออำเภอบ้านผือจังหวัดอุดรธานี

วันอาทิตย์ที่9มกราคม2565ประกาศด่วน กระผมนายไพวัลย์ คันธีผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10ตำบลบ้านผืออำเภอบ้านผือจังหวัดอุดรธานี ได้แจ้งทางผู้บริหารเทศบาลและผู้เกี่ยวข้องทุกท่านเรียบร้อยแล้วแต่งานปรับปรุงถนนก็ไม่คืบหน้าแจ้งไปหลายครั้งแล้วก็เงียบติดขัดเรื่องอะไรชี้แจ้งให้ชาวชุมชนศรีสะอาดหมู่10ให้ทราบด้วย เนื่องจากชาวชุมชนรอความหวังผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกๆท่านอยู่ครับนี้ก็ปี2565แล้ว เรื่องการปรับปรุงถนน ชนบทบำรุงของเรา ถนนต้องสะอาด  ต้องกวาดถนนทุกวัน  ใช้รถใช้ถนนต้องปลอดภัย ถ้าเราร่วมใจ ร่วมกันพัฒนา หมายเหตุคนกวาดถนนไม่ยอมมากวาดถนน ทุกวันนี้ ชาวชุมชนกวาดกันเอง แปลกแต่จริงทุกสิ่งต้องร่วมมือกัน .........มีเรื่องอะไรแจ้งผมนายไพวัลย์ คันธีผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10มาเลยมาเลยนะครับผมจะแจ้งให้ผู้บริหารรับทราบร่องน้ำไม่สะอาด กวาดถนนไม่สะอาด ไฟไม่ติดแจ้งทาง LINE ได้เลยนะครับ

วันไหว้ศาลปู่ยาปู่ตาเปรียบเสมือนศาลหลักบ้านประจำอำเภอบ้านผือเป็นที่เคารพสักการะนับถือ

.

วันไหว้ศาลปู่ยาปู่ตาเปรียบเสมือนศาลหลักบ้านประจำอำเภอบ้านผือ
เป็นที่เคารพสักการะนับถือ

 วันอาทิตย์ที่26ธันวาคม2564วันไหว้ศาลปู่ยาปู่ตาเปรียบเสมือนศาลหลักบ้านประจำอำเภอบ้านผือ เป็นที่เคารพสักการะนับถือของชาวบ้าน ตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ ซึ่งในปัจจุบันชาวบ้านตำบลบ้านผืออำเภอบ้านผือจังหวัดอุดรธานียังไม่ละทิ้งประเพณีความเชื่อนี้ 

วันไหว้ศาลปู่ยาปู่ตาเปรียบเสมือนศาลหลักบ้านประจำอำเภอบ้านผือเป็นที่เคารพสักการะนับถือ

  และยังสืบทอดกันมาจนถึงรุ่นปัจจุบัน ที่มาคำว่าปู่ยา ปู่ตาที่ชาวบ้านตำบลบ้านผืออำเภอบ้านผือจังหวัดอุดรธานีขนานนาม หมายถึง บรรพชนของชาวอีสานในสมัยโบราณ คำว่า ปู่ หมายถึง ปู่และย่า ที่เป็นพ่อแม่ของพ่อ ส่วนคำว่า ตา หมายถึง ตาและยายที่เป็นพ่อแม่ของแม่ 

วันไหว้ศาลปู่ยาปู่ตาเปรียบเสมือนศาลหลักบ้านประจำอำเภอบ้านผือเป็นที่เคารพสักการะนับถือ

  เมื่อบรรพบุรุษสองสายนี้ล่วงลับไปหลายชั่วอายุคน จนไม่สามารถที่จะจำชื่อได้ ลูกหลานรุ่นหลัง ๆ จึงเรียนเป็นกลาง ๆ ว่า ปู่ตา การไหว้ศาลปู่ยา ปู่ตา เป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลส่งไปให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไป

วันไหว้ศาลปู่ยาปู่ตาเปรียบเสมือนศาลหลักบ้านประจำอำเภอบ้านผือเป็นที่เคารพสักการะนับถือ

  เพราะเมื่อปู่ตามีชีวิตอยู่นั้น ได้สร้างคุณงานความดีไว้กับลูกหลาน และสังคมมากมายหลายประการ เช่น ให้การเลี้ยงดูอบรมสั่งสอนให้เป็นคนดี สะสมสาธารณสมบัติไว้เพื่อลูกหลาน เพื่อแสดงถึงกตัญญูกตเวที จึงมีการไหว้ศาลปู่ยาปู่ตาสืบต่อไป      
X